Di tích chùa Nhạn Sơn hiện nay thuộc địa phận thôn Nam Nhạn Tháp, xã Nhơn Hậu, huyện An Nhơn, nằm cách huyện lỵ (thị trấn Bình Định cũ) 6km và thành phố Quy Nhơn 23km về phía Tây Bắc. Chùa nằm dưới bóng một cây xoài xanh mướt, tựa lưng vào núi Long Cốt, trước mặt là một hồ sen, cảnh trí thật thơ mộng.
Chùa có quy mô nhỏ với cấu trúc kiểu chữ khẩu, thông thường như bao ngôi chùa làng của người Việt nhưng lại rất nổi tiếng. Đây là một trong năm ngôi chùa của tỉnh Bình Định được sách Đại Nam nhất thống chí chép đến (cùng với các chùa Thạch Cốc, Linh Phong, Thập Tháp, Long Khánh ).
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgYEp2-xjUx9veuR_xXpIEbLs3vG-OLgijm0PlQ8qBlahOH66K8B-NlSKyCp-NG7BcrSXTFL7Kc6KrXP9TsWIFMcx7Qs4rp3IdV0j1_t1U3W-rT6JAbwWbWGdITGiWW5-GKjUrq0MiwyNs/s1600/DSC08093.jpg)
Sách chép rằng: "Chùa Mạn Sơn tục gọi là chùa Ông Đá, ở thôn Nhạn Tháp, huyện Tuy Viễn, về phía nam thành Chà Bàn. Trong chùa có hai tượng đá, đứng hai bên nhìn nhau trên viên đá vàng, mình cao hơn 6 thước, lưng rộng hơn 5 thước, một pho sơn son, một pho sơn đen, thầy chùa chế áo xiêm, mũ đai bằng vải vẽ hình mây rồng mặc vào, trông như hình người còn sống. Tương truyền tượng ấy là tượng Phật của người Chiêm Thành. cầu đảo thường ứng nghiệm”.
Không có tài liệu đích xác nào cho biết về thời điểm lập chùa. Tất cả chỉ là truyền thuyết. Theo đó, lúc mới dựng lên, chùa có tên là Thạch Công tự – sung nghĩa tự. Nhạn Sơn Linh Tự và Nhạn Sơn tự (chùa Ông Đá). Một vấn đề đặt ra là giữa hai pho tượng đá này và ngôi chùa có mối quan hệ như thế nào với nhau. Có thuyết cho rằng đó là tượng của đôi bạn chí thân Huỳnh Tấn Công và Lý Xuân Điền, một người ở Hóa Châu (Huế) còn người kia quê ở Ninh Bình. Cả hai đều là bậc anh tài được vua Trần trọng dụng.
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEitJZn_SlKE71x_90lvDjJcEH0e08nmmW08X06TypWqae3l3KbqLULGjhishyphenhypheni8lhZj-EBa4xcxRZfGjcG8AsSobd2tkfOxQVpLz6MyqGKvH9isrl6VaCtmKvfMVIYa65a_k_f9kN4ILOU/s400/147298-CNV000013.jpg)
Sau khi dẹp xong giặc Bắc quay trở về, biết Huỳnh Tấn Công đang lưu lạc nơi đất Chiêm, Lý Xuân Điền quyết chí vào Nam tìm bạn. Cuối cùng họ đã tìm được nhau. Cảm kích trước tình bạn thủy chung, vị đại thần Champa đã đồng ý cho họ Huỳnh cùng bạn trở về quê hương. Hai người ra về được ít lâu, vì thương nhớ, vị quan người Chiêm đã sai thợ tạc tượng hai ông để hàng ngày được ngắm nhìn cho thỏa.
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg-T8Hg2XYdB-CUdJMbxRtHfDc3Wqr-2bySXY2g0iRI43cc19Dqzgyaz5KSrbpOrMcBbOtf0MweZ7mtyZ6xkYQzPVxqhFdpSiorCzZa7pXQD4U7AxOfl8AURMnFkdtODz7laPBpA_v-vbo/s400/chua-ong-da-hoangtuan.jpg)
Hai pho tượng nay đã được tô một ông đỏ, một ông đen nhưng vẫn dễ dàng nhận ra đó là hai pho tượng được tạc bằng đá sa thạch, một loại hình nghệ thuật đặc trưng của người Chàm. Đây là hai tượng Môn thần (Dvarapalla), người Việt quen gọi là Hộ Pháp, mà ta có thể bắt gặp trong các công trình kiến trúc tôn giáo của người Chàm.
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg4glLR1a7hlfxYdPqXqpuP0BGQUcVo8j7ZWQZqHL5lZZe-jbEXI2cbmh20UkXWQa3M6eDEHoDc8M3BQQy5xtHUgaa3oOEtyx3mAL7Yy_2BaotFZKqb7YtrzvB4MDyTVU3jfsyqbwfvOvU/s1600/chua-ong-da-1-hoangtuan.jpg)
Tượng Môn thần, với ý nghĩa là người bảo vệ cho Đạo pháp, bao giờ cũng đứng ở cửa của một công trình kiến trúc tôn giáo. Không ai biết hai pho tượng ở chùa Mạn Sơn hiện nay vốn thuộc công trình kiến trúc tôn giáo nào, nhưng cứ nhìn vào hai pho tượng, đặc biệt là khoảng cách gần, chừng 400m, từ chùa Nhạn Sơn đến gò Tam Tháp, phế tích tháp Chàm cổ có quy mô khá lớn, có thể đoán định rằng hai tượng Môn thần vốn là những tác phẩm điêu khắc trong quần thể kiến trúc tháp.
Năm tháng trôi qua, tháp sập đổ, tượng đá bị vùi cho đến ngày những người dân Việt tìm thấy. Họ đưa về chùa để thờ phụng. Dân làng kể rằng, từ mấy trăm năm về trước dưới đất bỗng trồi lên hai pho tượng. Những người tò mò đến rờ mó nghịch ngợm thì về nhà mắc chứng nhức đầu. Sợ quá họ lập đền thờ, lúc đầu lợp tranh sau mới xây gạch.
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhumnGPkyHpRBKJZHPzULDt_ecWisfQzqSpH9K8qyXQTKpZO6kqe8en8jFd3JvtDITghCbCFwF7CkEjP1XYkZV0zwljEcqSbpXOxBVINyoMzgmnB9ClyFNRK6fxr60AjPeINemrcsSuh6M/s400/147307-CNV000027+(1).jpg)
Thời kỳ hoàng kim của Vương quốc Champa cùng với nền văn hóa rực rỡ của họ cũng đã qua đi sau cuộc chinh phạt năm 1471 của Lê Thánh Tông. Đại Việt đã cắm mốc biên giới đến núi Thạch Bi (Nơi giáp giới giữa Bình Định và Phú Yên). Đất Đại Châu xưa với kinh đô Vijaya tráng lệ trở thành phủ Hoài Nhơn trong lãnh thổ Đại Việt. Nhiều công trình kiến trúc như thành quách, dinh thự, đền đài… cũng biến mất trong dâu bể của chiến tranh, của thời gian.
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi2cW6a_ByMGQgzMP9lc1X56wBmzsNWWDhLw1mn-jiMBe_8vRJuaVnw7lj2QHqVcJ6nw3LCEZA4RnODIEV01lQx7InCMy30zbEGBW4dofMd5LFePu5fzLbdnedEa1Jgble527p4IEYEQys/s400/chua-nhan-son-1-hoang-tuan.jpg)
Thế rồi từ ý nghĩa là tượng Môn thần của người Chàm, hai pho tượng này đã trở thành tượng Phật của người Việt, được tô sơn, một ông đỏ, một ông đen, ông đỏ ở bên phải, ông đen ở bên trái, thành ông Thiện, ông ác, thành thần giữ cửa giống như trong các ngôi chùa người Việt khác. Từ đó hình thành một loại tín ngưỡng hỗn hợp Việt - Chàm.
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhaLM_QL3fNR8IHjSM6nkmPpO9YqKhy6Rjdxd2qecbf-EnE2DOZPckM4STPB5k-4J46ZmmcritTSCQ-kO5In9_uAqc5q4HAoRcbfm39vu7cmJ0o56cMrLzqBXQaI7VojMInSmuUI6gPlG0/s400/thapthap3SFW.jpg)
Pho tượng sơn màu đỏ tay phải đưa ra vừa tầm ngang với ngực rất tự nhiên, tay trái vốn cầm một quả chùy bầu dục, nhưng người Việt đã chắp thêm một đoạn lên phía trên quả chùy biến nó thành cây thiết trượng. Hai cổ tay đều đeo vòng tràng hạt. Hai cổ chân cũng đeo vòng tròn nhưng khác nhau, vòng tròn chân phải là hình một con rắn, vòng tròn chân trái phía trước chạm nổi lá đề.
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiaDUsrUpaMlyMKdjiDoA0MMnGXZtZZpLGLoSqjsER2-Ndd-vLlGkJxm5AAbh7NQcSXgkbUjE7m1e4CKElU8LoOVzL-JTuYNP06H_7StZ0AlYgsDiAN2K0hfItLoVKwNEWOxQGgM_3NQA0/s400/chua-nhan-son-1-hoang-tuan.jpg)
Về trang phục cả hai tượng đều mặc sampot, dải buông ra phía trước, đuôi vểnh chéo thành năm nếp vắt lên đùi trái, người ở trần, đeo chéo một con rắn đầu ló ra trước ngực, tóc búi cao xung quanh là những sợi dây buộc chéo, trâm cài phía sau, đầu đội mũ có rìu xéo. Cả hai pho tượng đều có miệng lớn, mũi bành rộng lưng gãy, ngực hơi ưỡn ra phía trước. Đặc điểm trên cho thấy rõ tính chất Nam Á, xét về mặt nhân chủng học, của hai pho tượng này. Nhưng giờ đây y phục của hai pho tượng đều đã được Việt hóa. Hai vị được mặc áo đại bào, đầu đội mũ đằng cho giống với các tượng thần trong chùa Việt.
Dòng người đến chùa Nhạn Sơn vẫn không ngớt như hàng trăm năm nay vẫn thế. Người ta đến chùa để cầu xin đức Phật được mọi sự tốt lành là đặc biệt là niềm tin thiêng liêng ở sự phù hộ dộ trì nơi hai pho tượng đá này.
Cũng mấy ai hiểu rõ giá trị lịch sử và nghệ thuật đặc sắc của nó, còn nhân dân thì vẫn cứ đến đây, phần nhiều vì hai pho tượng đá mà đời này truyền đời kia rằng rất thiêng, cầu đảo thường ứng nghiệm.
Du lịch, GO! - Theo Bình Định - Di tích danh thắng, ảnh HoangTuan Photographer
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét